Tương lai của ứng dụng doanh nghiệp (Phần 2)

Đăng Bởi Admin Besco 15 - 08 - 2022


Khi doanh nghiệp đang cân nhắc về việc triển khai, nâng cấp hoặc thay đổi giải pháp ERP, thì các giải pháp ERP hiện đại yêu cầu chúng ta xem xét các khía cạnh sau.


Khi doanh nghiệp đang cân nhắc về việc triển khai, nâng cấp hoặc thay đổi giải pháp ERP, thì các giải pháp ERP hiện đại yêu cầu chúng ta xem xét các khía cạnh sau.


  • Lộ trình công nghệ.


  • Mức độ phù hợp của công nghệ với nền tảng công nghệ hiện tại?

  • Nền tảng công nghệ hiện tại sẽ đáp ứng tốt nhu cầu kinh doanh trong tương lai như thế nào?

  • Người dùng cuối sẽ cảm nhận giải pháp đổi mới như thế nào?


  • Mức độ đáp ứng nghiệp vụ.


  • Giải pháp cung cấp những khả năng và quy trình nào cho doanh nghiệp?

  • Giải pháp phù hợp với nhu cầu trong tương lai được mô tả trong chiến lược kinh doanh như thế nào? 


  • Khả năng triển khai của hệ thống.


  • Cách tiếp cận triển khai nào sẽ phù hợp với văn hoá công ty của bạn?

  • Khả năng tích hợp của hệ thống.


  • Làm thế nào để dễ hàng tích hợp các công nghệ với các hệ thống cũ?

  • Khả năng tích hợp nội bộ cần đáp ứng như thế nào để tạo điều kiện thuận lợi cho quy trình?

  • Luồng và giao tiếp dữ liệu hoạt động tốt như thế nào giữa các quy trình tích hợp?

  • Mức độ bảo mật của hệ thống.


  • Giải pháp có tuân thủ với các chính sách và khung pháp lý của công ty không?

  • Nhà cung cấp hệ thống sẽ hỗ trợ bạn tốt như thế nào trong việc giảm thiểu rủi ro liên quan đến bảo mật?


  • Giá thành giải pháp.


  • Bạn sẵn sàng chi trả bao nhiêu cho giải pháp ERP để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của mình?

  • Những yếu tố cần được xem xét khi đánh giá giải pháp Best-of-Suite và Best-of-Breed?

Để thích ứng với sự thay đổi môi trường kinh doanh, doanh nghiệp kỳ vọng năng lực của các giải pháp ERP có các cải tiến từ như là.


Theo kịp với chuyển đổi số (Digital change)


Mặc dù, quy mô thay đổi dựa trên chuyển đổi số đã phát triển vượt bậc, nhiều công ty vẫn đang chật vật để bắt kịp với tốc độ chuyển đổi số căn bản. Do đó, các doanh nghiệp kỳ vọng rằng giải pháp ERP được lựa chọn đóng vai trò là động lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.


Chuyển từ quy trình và các ốc đảo sang năng lực và sự liên kết (Business insights)

Khi doanh nghiệp dịch chuyển từ từ quy trình và các silo (ốc đảo) sang cách tiếp cận theo năng lực làm việc và sự liên kết. Giải pháp ERP được kỳ vọng có thể tích hợp một cách toàn diện với khả năng vượt trội hơn so với các quy trình trước đây của họ. Ví dụ đối với mảng tài chính, doanh nghiệp mong muốn tăng cường tính liên kết và tính kiểm soát hơn đối với kế toán để nâng cao tính minh bạch và khả năng kiểm soát.


Chuyển dịch theo công nghệ hiện đại nhất (Technology)


Nhiều công ty đang dần chuyển dịch từ giải pháp ERP truyền thống, on-premise, tự phát triển inhouse sang giải pháp hệ sinh thái. Dịch vụ đám mây không còn là câu hỏi tại sao, mà là khi nào. Đồng thời, doanh nghiệp cũng nhòm ngó sang những công nghệ mới, rộng mở không gian cho các giải pháp thay thế - giải pháp Best-of-Breed.


Từ bị động đến tiếp cận chủ động (Experience)


Ứng dụng quản lý doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ có tính minh bạch hơn thông qua cải thiện insight và tăng hiệu quả hơn bằng cách giảm thiểu các bước thủ công và những hoạt động không mang lại giá trị.


Nhiều doanh nghiệp cảm thấy rằng các nhà cung cấp giải pháp truyền thống đang không chuyển đổi đủ nhanh để theo kịp với công nghệ mới. Doanh nghiệp đang dần bắt đầu chuyển danh mục nhà cung cấp hiện tại của họ sang các nhà cung cấp có khả năng tư vấn và triển khai các giải pháp ERP mới đáp ứng các nhu cầu tương lai của doanh nghiệp qua đó giúp doanh nghiệp có các cơ hội đổi mới và tăng lợi thế cạnh tranh. Các nhà cung cấp hiện nay hiểu rõ sự dịch chuyển này, và các nhà cung cấp của 2 mảng giải pháp Best-of-SuiteBest-of-Breed đang đi di chuyển theo hướng:

Có khả năng về đổi mới/ sao chép/ mua lại

Nhà cung cấp lớn có một đội ngũ nhân tài lớn và kho nguồn lực khổng lồ giúp họ có thể đi đầu trong cuộc cách mạng công nghệ. Trong trường hợp chiến lược thất bại, họ có thể sao chép những tính năng nổi bật của các nhà cung cấp mới tham gia thị trường hoặc mua lại những nhà cung cấp mạnh khác nhằm lấp vào những lỗ hổng hoặc tạo một năng lực mới vượt trội.


Năng lực toàn cầu

Những nhà cung cấp giải pháp hàng đầu có khả năng cung cấp toàn cầu cho các việc như hỗ trợ, tư vấn hay đối tác, họ có nhiều nguồn tư vấn và có các đối tác từ khắp nơi trên thế giới. Họ cũng có các biểu mẫu định sẵn để phù hợp với yêu cầu pháp lý trong việc báo cáo của nhiều quốc gia.


Giảm thiểu các vấn đề tích hợp

Khi các nhà cung cấp lớn tiếp tục mở rộng năng lực cung cấp của họ thì động cơ cho doanh nghiệp sử dụng nhà cung cấp nhỏ bị thu hẹp lại. Những nhà cung cấp lớn sẽ có môi trường riêng của họ được tích hợp đầy đủ điều này sẽ loại bỏ nhiều rào cản tích hợp ra khỏi dự án triển khai (mặc dù vậy thì dữ liệu vẫn cần phải làm cho hài hòa).


Từ quan điểm của người mua, việc mở rộng khả năng cung cấp trên thị trường ERP đòi hỏi những cân nhắc chiến lược về giải pháp ERP để phù hợp với bối cảnh kinh doanh trong tương lai.

Giải pháp Best-of-suite ERPs 

Giải pháp ứng dụng doanh nghiệp Best-of-Suite cung cấp các quy trình nghiệp vụ liên kết các tính năng và các phân hệ, kết nối Tài chính, Sản xuất, Kho, Quản lý cung ứng, Bảo trì và các nghiệp vụ khác trên cùng một môi trường. 


Một số ví dụ về giải pháp Best-of-Suite ERPs:

  • BeeSuite Enterprise

  • Oracle Netsuite

  • Infor CloudSuite

  • Oracle Cloud ERP

  • SAP S/4 HAHA

  • Microsoft Dynamics ERP


Giải pháp Best-of-Breed ERPs 

Giải pháp ứng dụng doanh nghiệp Best-of-Breed thường bổ sung cho  giải pháp Best-of-Suite bằng cách tập trung vào một thị trường ngách cụ thể hoặc một vùng chức năng. Chúng được định hướng theo năng lực một cách tự nhiên, linh hoạt, được xây dựng để phục vụ các thiết bị di động và tập trung vào việc cải thiện khả năng sử dụng và nâng cao trải nghiệm người dùng.


Một số ví dụ về giải pháp Best-of-Breed ERPs:

  • BeePOS Omnichannel Retail

  • Salesforce

  • Workday

  • SAP SuccessFactors


Giải pháp Hybrid ERP

Cân nhắc kỹ lưỡng xem Chiến lược IT của bạn lấy cái nào là gốc giữa Best-of-Suite và Best-of-Breed. Trong khi phần lớn doanh nghiệp đều ưa chuộng chiến lược theo giải pháp Best-of-Suite trong khứ. Thì trong bối cảnh nhà cung cấp đang thay đổi (với giải pháp đám mây) đang làm cho chiến lược Best-of-Breed trở nên thu hút trở lại.


Ví dụ về một giải pháp Hybrid ERP là Infor M3 cho giải pháp Tài chính và giải pháp Cung ứng, Salesforce cho giải pháp CRM và Workday cho giải pháp HRM.


(Các phân tích được tham khảo từ PwC..)

Câu chuyện Sứ mệnh
Chuyện con Ong: Bản thân con Ong có biết Sứ mệnh của mình không?Con Ong có một Sứ mệnh rất lớn, đó là thụ phấn cho hoa, nhờ nó thụ phấn cho hoa mà cây mới đậu quả. Nhờ cây có đậu q
GOLIVE Dự án VMG FASHION
Sau thời gian hơn 5 tháng triển khai, hôm nay ngày 01-08-2022 VMG Fashion quyết định đưa hệ thống Quản trị Doanh nghiệp được Công ty Cổ Phần BESCO triển khai vào vận hành chính thứ
Tương lai của ứng dụng doanh nghiệp (Phần 1)
Chuyển đổi số là một xu hướng không thể thay đổi để Doanh nghiệp cất cánh và dẫn đầu. Trong đó, giải pháp ERP là có vai trò cung cấp một nền tảng số hóa cần thiết cho cả quá trình
Tương lai của ứng dụng doanh nghiệp (Phần 2)
Khi doanh nghiệp đang cân nhắc về việc triển khai, nâng cấp hoặc thay đổi giải pháp ERP, thì các giải pháp ERP hiện đại yêu cầu chúng ta xem xét các khía cạnh sau.Lộ trình công ngh
NÔNG SẢN NHÀ QUÊ VÀ THỰC PHẨM SẠCH
Chuyện Rau sạch dỏm, rau chợ đội lốt VietGAP để vào Siêu thị, Cửa hàng thực phẩm luôn là nỗi đau âm ĩ, mặc dù mấy nay báo chí đưa tin nhiều, nhưng nghĩ chuyện này chắc chưa phải là
Vì sao Chuyển đổi số thất bại?
Tony SaldanhaĐây là cuốn sách được viết bởi người thực hiện Chuyển đổi số cho Công ty P&G (Procter & Gamble). Tác giả hiện đang tư vấn Chuyển đổi số cho khoảng 20 công ty k
Chuyển đổi số để sống sót và bứt phá
Chuyển đổi số đã và đang được truyền thông nhiều. Tuy vậy, Chuyển đổi số chỉ đang ở giai đoạn đầu của một xu hướng dự báo sẽ diễn ra mạnh mẽ trong 20 năm tới. Thay vì tiếp nhận thô

Bình luận bạn đọc